วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่3

บันทึกอนุทิน
                                 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                        วัน/เดือน/ปี   20  พฤศจิกายน  2556      ครั้งที่ 3
                                         เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.
เวลาเลิกเรียน   12.20 น.

      
          การเรียนการสอนวันนี้ เริ่มต้นด้วยเนื้อหาและจบด้วยกิจกรรมการวาดรูป คือวาดรูปสถานที่ ที่เราผ่านก่อนจะถึงห้องเรียน 3 สถานที่ ก่อนที่จะถึงห้องก็ผ่านมาหลายที่มากแต่ก็เลือกจุดที่เด่นๆ คือ จุดแรกผ่านโลตัส จุดสองผ่านประตู 3 ประตูหลังมอ จุดสามจุดสุดท้ายผ่านหอนาฬิกาใหญ่ และก็ขึ้นตึก 4 เข้าห้องเรียน จากกิจกรรมที่ทำก็ได้ทักษะในด้านคณิตศาสตร์ไปหลายอย่าง คือ ได้เรื่องการวัดระยะทาง การนับ การสังเกต การเปรียบเทียบ และเรื่องอื่นๆ


จุดม่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น การรู้จักศัพท์
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น  การบวก  ลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1 การสังเกต  (Observation)
-การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
-เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

2 การจำแนกประเภท (Classifying)
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
-เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3 การเปรียบเทียบ (Comparing)
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป
-เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพา ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4 การจัดลำดับ (Ordering)
-เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5 การวัด (Measuremwnt)
-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาณ

* การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช่ หน่วยมาตรฐานในการวัดการวัดของเด็กปฐมวัยเปรียบเทียบ โดยการเอาสิ่งของต่างๆ มาต่อกัน  เช่น  ไม้บรรทัด  ดินสอ  การก้าวขา การกางแขนของเด็ก  เป็นต้น

6 การนับ (Counting)
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ  เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7 รูปทรงและขนาด (Shar  and  size)
-เด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน

คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
      ตัวเลข -  น้อย  มาก  น้อยกว่า  มากกว่า  ไม่มี  ทั้งหมด
     ขนาด-  ใหญ่     ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย
     รูปร่าง-  สามเหลี่ยม  วงกลม  สี่เหลี่ยม
    ที่ตั้ง-  บน  ต่ำ  ขวา  สูงที่สุด  ยอด  ก่อน  ระยะทาง
    ค่าของเงิน-  สลึง  ห้าสิบสตางค์  หนึ่งบาท  ห้าบาท
   ความเร็ว-   เร็ว   ช้า   เดิน   วิ่ง   คลาน
  อุณหภูมิ-  เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือด


สถานที่ ที่ผ่านก่อนจะถึงห้องเรียน

ประโยชน์ที่ได้รับ / การนำไปใช้

-  เด็กสามารถเรียนรู้การสังเกตได้จากการเดินทางไปโรงเรียน หรือ เดินทางไปสถานที่ต่างๆได้ ว่าในการเดินทางเราผ่านอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง เมื่อเราเจอบ่อยๆเราก็จะเกิดการจำ
-  เด็กสามารถเรียนรู้เรื่องการวัดระยะทางได้เมื่อเด็กเดินทางมาโรงเรียน เด็กจะใช้การวัดโดยจะบอกว่าก่อนจะถึงโรงเรียนเด็กผ่านบ้านมากี่หลัง นอกจากนั้นเด็กยังได้เรื่องของการนับด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น