บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน เดือน ปี 13 ตุลาคม 2556
เวลาเข้าสอน 08.30
อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย พอท้ายคาบอาจารย์ก็มีกิจกรรมสนุกๆให้ทำ
คือ ให้วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะๆ ทุกคนต่างก็คิดว่าจะวาดรูปอะไรดีที่มีขาเยอะ
ก็มีหลายคนที่คิดวาดรูปกิ้งกือ เพราะมันมีขาเยอะ ทีแรกเราก็วาดกิ้งกือเหมือนกัน
พอคิดไปคิดมา เปลี่ยนรูปดีกว่าเลยหันมาวาดรูปสุนัข พอทุกคนวาดเสร็จเท่านั้นแหล่ะ
อาจารย์บอกให้ใส่รองเท้าให้กับสัตว์ที่เราวาด เฮ้อ… โล่งอกไปที
ดีนะที่เปลี่ยนรูป ไม่งั้นได้นั่งใส่รองเท้าให้เจ้ากิ้งกือจนนับไม่ไหวแน่ๆ
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของ คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์
เพื่อศึกษาและอธิบายของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ
โดยใช้ภาพลักษณ์การพูดการเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข
การคิดคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวนการวัดเรขาคณิต พีชคณิต
หรือแบบรูปความสัมพันธ์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ
Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor
stage) แรกเกิด-2ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera Tional
Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาแสดงความรู้
ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด
น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง
ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จับกลุ่ม
หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย
และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
น้องหมา ใส่รองเท้าบูทสีเหลือง |
ประโยชน์ที่ได้ / การนำไปใช้
- ได้ความรู้เรื่องคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
- เรียนรู้การจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมที่้กี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
- จากการทำกิจกรรมวาดรูปสัตว์และใส่รองเท้าให้สัตว์ก็สอนในเรื่องของการนับ คือ เด็กได้นับจำนวนขาของสัตว์ที่วาดเพื่อจะใส่รองเท้าให้มัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น