วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน เดือน ปี  13 ตุลาคม 2556
เวลาเข้าสอน 08.30  อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20

         การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  พอท้ายคาบอาจารย์ก็มีกิจกรรมสนุกๆให้ทำ คือ ให้วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะๆ ทุกคนต่างก็คิดว่าจะวาดรูปอะไรดีที่มีขาเยอะ ก็มีหลายคนที่คิดวาดรูปกิ้งกือ เพราะมันมีขาเยอะ ทีแรกเราก็วาดกิ้งกือเหมือนกัน พอคิดไปคิดมา เปลี่ยนรูปดีกว่าเลยหันมาวาดรูปสุนัข พอทุกคนวาดเสร็จเท่านั้นแหล่ะ อาจารย์บอกให้ใส่รองเท้าให้กับสัตว์ที่เราวาด  เฮ้อ โล่งอกไปที ดีนะที่เปลี่ยนรูป ไม่งั้นได้นั่งใส่รองเท้าให้เจ้ากิ้งกือจนนับไม่ไหวแน่ๆ

คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
      ความหมายของ คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ  โดยใช้ภาพลักษณ์การพูดการเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวนการวัดเรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์

ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
   1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
   2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera Tional Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด

การอนุรักษ์ (Conservation)
 เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
                - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
                - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
                - เรียงลำดับ
                - จับกลุ่ม

หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  - เปิดโอกาสให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
  - ผสมผสานคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
  - ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  - ใช้คำถามปลายเปิด

 - ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน

น้องหมา ใส่รองเท้าบูทสีเหลือง

ประโยชน์ที่ได้ / การนำไปใช้

- ได้ความรู้เรื่องคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
-  เรียนรู้การจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมที่้กี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
- จากการทำกิจกรรมวาดรูปสัตว์และใส่รองเท้าให้สัตว์ก็สอนในเรื่องของการนับ คือ เด็กได้นับจำนวนขาของสัตว์ที่วาดเพื่อจะใส่รองเท้าให้มัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น