บันทึกอนุทินครั้งที่
5
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ
แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 4 ธันวาคม
2556
ครั้งที่ 5
เวลาเข้าสอน 08.00
น. เวลาเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
การเรียนการสอนวันนี้ ทุกกลุ่มได้ออกมาแก้ตัวเพื่อนำเสนองานใหม่ โดยทุกกลุ่มได้นำเกมที่เกี่ยวกับหัวข้อเรื่องที่ได้มาให้เด็กๆเล่น ทุกกลุ่มนำเสนอเกมได้ดีแตกต่างกัน บางกลุ่มก็อธิบายไม่ค่อยจะเข้าใจเท่าไหร่
กลุ่ม พีชคณิต
มีเกมให้เด็กๆได้เล่น คือ ให้เด็กบอกว่าจากภาพที่เห็นมีจำนวนเลขอยู่ แต่มีเลขใดที่หายไปแล้วให้เด็กๆได้หาคำตอบโดยมีตัวเลือกให้เด็กเลือก และยังมีภาพรูปทรง ภาพผลไม้ที่หายไปให้เด็กได้หาคำตอบด้วย
กลุ่ม ความน่าจะเป็น
- เกม การสุ่มหยิบลูกปิงปอง คือจะมีลูกปิงปอง 3 ลูก 3 สี คือ น้ำเงิน ขาว ส้ม อยู่ในกล่อง แล้วเมื่อหยิบลูกปิงปองออกมาหนึ่งลูก ความน่าจะเป็น คือ อาจได้ลูกปิงปองสีขาว หรือสีน้ำเงิน หรือสีส้มก็ได้
- เกม โยนเหรียญ หัว ก้อย คือมีเหรียญอยู่สองเหรียญเมื่อโยนแล้ว ความน่าจะเป็นคือ ด้านที่พลิกอาจจะเป็น หัว 2 เหรียญ หรือ ก้อย 2 เหรียญ หรือ หัว1 เหรียญและก้อย 1 เหรียญ
- เกม หยิบสี คือจะมีสีสามแท่งแล้วสุ่มหยิบออกมาหนึ่งแท่ง ความน่าจะเป็น อาจจะหยิบได้ สีเขียว แดง หรือส้มก็ได้
กลุ่ม การวัด
- เกมวัดความยาว คือจะให้เด็กเปรียบเทียบความสูงของสัตว์ ปลา หนอน และยีราฟ โดยเรียงจากตัวที่สูงมาหาตัวที่ต่ำ เรียงจากเล็กไปใหญ่
- เกมเรียงมังคุด มีมังคุด 2 ผล แล้วให้เด็กบอกว่าลูกไหนใหญ่ ลูกไหนเล็ก หรือ ลูกไหนหนัก ลูกไหนเบา
- เกมวัดปริมาณน้ำในแก้ว มีแก้วน้ำ 3 แก้ว แล้วให้เด็กบอกวาแก้วไหนมีปริมาณน้ำเยอะสุด
- เกมวัดความสูงของดินสอ จะมีดินสอยาว 1 แท่ง และดินสอที่สั้น 1 แท่ง แล้วจะให้เด็กนำดินสอแท่งเล็กมาวัดว่าต้องใช้กี่แท่งจึงจะเท่าดินสอยาว 1 แท่ง
- เกมวัดความสูงของตุ๊กตา ตัวไหนมีขนาดใหญ่ เล็ก หรือ ตัวไหนสูง ต่ำ
กลุ่ม จำนวนและการดำเนินการ
- เริ่มต้นโดยการร้อเพลง ออกกำลังกาย
กระโดดขึ้น ส่ายตัวไปเราหมุนตัวไปรอบๆ
ชูมือซ้าย ชูมือขวา แล้วปรบมือพร้อมกัน
ชูมือขวา ชูมือซ้าย โค้งคำนับให้กัน
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กได้ร่วมทำ คือ หาหัวให้สัตว์- เกมเปรียบเทียบรูปผลไม้ที่มีขนาดไม่เท่ากัน ให้เด็กบอกลูกไหนใหญ่ เล็ก หรือ ลูกไหนหนัก เบา
กลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
กลุ่มของเราเอง มีกิจกรรมมาให้เด็กๆทำหลายอย่าง เริ่มแรกจะชักชวนให้เด็กได้เป็นคนคิดเองว่าส่วนไหนของร่างกายเราสามารถทำให้เป็นรูปทรงได้ และมีกิจกรรมเกมให้เด็กเล่น คือ
- จะมีรูปทรงต่างๆให้ดูแล้วให้เด็กบอกว่ารูปสี่เหลี่ยมจะทำให้เป็นรูปอะไรได้บ้าง
- มีเกมต่อจิ๊กซอร์รูปทรงต่างๆ
กลุ่มของเราเอง มีกิจกรรมมาให้เด็กๆทำหลายอย่าง เริ่มแรกจะชักชวนให้เด็กได้เป็นคนคิดเองว่าส่วนไหนของร่างกายเราสามารถทำให้เป็นรูปทรงได้ และมีกิจกรรมเกมให้เด็กเล่น คือ
- จะมีรูปทรงต่างๆให้ดูแล้วให้เด็กบอกว่ารูปสี่เหลี่ยมจะทำให้เป็นรูปอะไรได้บ้าง
- มีเกมต่อจิ๊กซอร์รูปทรงต่างๆ
พอท้ายคาบก็มีกิจกรรมให้ทำเช่นเคย ในคาบนี้ได้ทำดอกไม้กัน กติกาคล้ายๆกับให้วาดรูปสัตว์ คือ ให้เลือกเลขที่เราชอบเขียนไว้กลางวงกลมแล้วให้ใส่กลีบดอกไม้ตามเลขที่เขียนไว้ บางคนก็ใส่จำนวนเลขน้อย บางคนก็ใส่เยอะ แต่ของเราเองชอบเลข 8เลยได้ใส่กลีบดอก8 กลีบ
ประโยชน์ที่ได้ / การนำไปใช้
- จากกิจกรรมของแต่ละกลุ่มนำมาเสนอสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันหรืออนาคตได้
- เด็กได้เรียนรู้ การนับจำนวน รูปทรง การวัด และอื่นๆที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น